second life linden dollars Thai Second Life Community second life linden dollars second life linden dollars second life virtual money
second life linden dollars
SL Virtual World
OpenSims Thailand
second life top search
Custom Search
linden dollars transfer
linden dollars transfer
linden dollars transfer
SL Virtual World
Pages: [1] 2 3 ... 13   เลื่อนลง
 
แบ่งปันให้เพื่อนๆ Topic: รวมข้อมูล SL Mesh Collada ที่เริ่มใช้งานบน Second Life (2011)  (Read 50870 times)
roMeoMustdie
Global Moderator
นักแคมป์ปิ้งตัวยง
*****
Posts: 472



WWW
« on: June 18, 2010, 06:48:00 PM »

*** กระทู้นี้ใช้พูดคุยกันเกี่ยวกับระบบ Collada Mesh import ที่จะเริ่มใช้งานในอนาคต โดยจะรวมเนื้อหาข่าวต่างๆไว้ในกระทู้นี้จนกว่าจะมีการประกาศข้อมูลที่แน่นอนจากทาง Linden Lab ***

แมชชีนนีมาตัวอย่าง 3D Mesh ตัวเป็นๆในพรีวิวกริดของ SL อนิเมทอย่างเทพ!
Hello Mesh Import เป็นฟีเจอร์ใหม่ที่จะอนุญาติให้ผู้ใช้งานสามารถอัพโหลดไฟล์งาน 3d มาตรฐานที่ใช้กันในโปรแกรมออกแบบสามมิติทั่วไปเพื่อนำมาใช้งานได้ใน Second Life ถือว่าเป็นฟีเจอร์ที่หลายคนรอคอยกันอย่างมาก เพราะจะได้ลดความยุ่งยากของข้อจำกัดในการออกแบบ sculpted prim ได้

ฟีเจอร์ดังกล่าวถูกประกาศตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้วในงาน SLCC 2009 ซึ่งในตอนนั้น Linden Lab ได้นำตัวอย่างวีดีโอการอิมพอทโมเดล Hulk มาแสดงให้เห็นกันตัวเป็นๆ และมีข่าวเพิ่มเติมช่วงต้นปีอีกครั้งว่า ปัจจุบันได้เริ่มทดลองใช้งาน Mesh import บ้างแล้วในพรีวิวกริดบางแห่ง โดยเปิดให้ใช้งานแก่สมาชิกกลุ่มเล็กๆเพื่อทดสอบ

เมื่อสองวันที่ผ่านมานาย TimmiAllen ได้อัพโหลดวีดีโอสองชุดซึ่ง อันแรกเป็นอวาตารสัตว์ประหลาดที่กำลังเล่นไวโอลินเพลงคลาสสิค ในขณะที่อีกวีดีโอหนึ่งนั้นเป็นการเต้นเพลงแดนซ์แบบไฟแลปเลย โดยมีการยืนยันว่า ตัวอวาตารสัตว์ประหลาดนั้นทำขึ้นจาก mesh ด้วยซอฟแวร์ Blender และวีดีโอที่เห็นก็ถูกถ่ายทำในพรีวิวกริด


<a href="http://www.youtube.com/v/tXHoLJnPPxM&rel=0" target="_blank">http://www.youtube.com/v/tXHoLJnPPxM&rel=0</a>

<a href="http://www.youtube.com/v/8Frbz6tpLo0&rel=0" target="_blank">http://www.youtube.com/v/8Frbz6tpLo0&rel=0</a>

ขอบคุณข้อมูลจาก NWN
« Last Edit: November 16, 2011, 01:39:53 AM by Admin » Logged
roMeoMustdie
Global Moderator
นักแคมป์ปิ้งตัวยง
*****
Posts: 472



WWW
« เขียนตอบ #1 on: June 18, 2010, 06:50:57 PM »

ผมกำลังสงสัย Huh? ว่าที่เราเห็นในวีดีโอเนี่ย

ก. เป็น mesh ที่เอามาแปะบนตัว avatar อีกที
ข. เป็น mesh ล้วนๆทั้งร่างกายเลย เพราะสังเกตว่าข้อต่อบริเวณขา หาง มันมองไม่เห็น

นี่ถ้าเป็นข้อ ข จริงๆ แปลว่านอกจากจะ import mesh ได้ เราสามารถแทรกกระดูก IK หรือ Bone ได้ด้วยงั้นสิ!?!
Logged
Trademan
มือใหม่หัดวาป
*
Posts: 127



« เขียนตอบ #2 on: June 19, 2010, 11:10:49 PM »

โอ้ยอด ผมอยากทราบวิธีการจัง ตอนนี้ทำได้ยังครับกับวิวเวอร์สอง
Logged
Hydrogen
Moderator
คนรักลินเดน
*****
Posts: 702



« เขียนตอบ #3 on: June 20, 2010, 01:28:45 AM »

เอาละ มันส์แน่ๆงานนี้!!  Saw
Logged

Hydrogen Excelsior

Digital Assets Outsourcing & Motion Capture Studio

"Second Life ไม่ใช่การหลีกหนีจากชีวิตจริง แต่เป็นการเพิ่มโอกาสให้ชีวิตจริงเป็น 2 เท่า"
roMeoMustdie
Global Moderator
นักแคมป์ปิ้งตัวยง
*****
Posts: 472



WWW
« เขียนตอบ #4 on: June 20, 2010, 01:17:00 PM »

tradman พรีวิวกริดไปได้นะ แต่เวลาอัพโหลด mesh มันต้องใช้งาน วิวเวอร์เฉพาะ ไม่งั้นเราก็อัพโหลดไม่ได้อยู่ดี สรุปตอนนี้เรายังต้องรอลินเดน ประกาศให้ทดลองแบบเปิดเสียก่อน ถึงจะเข้าไปลองได้
คิดแบบเดียวกับต้นเลย Saw ฟีเจอร์นี้ มันเปลี่ยนทิศทางการออกแบบไปหมดเลย ยิ่งถ้าใส่ IK ได้ อีกหน่อยคงมีคนเขียนบอทหุ่นยนตร์พริมเดียวเดินไปเดินมาทั่วกริด รวมทั้งการออกแบบสัตว์ที่มี 3 ขา ขึ้นไปคงทำได้แบบสบายๆ เพราะสร้างกระดูกเองได้ ...ลองนึกดูว่า ชุดมนุษย์หมาป่าของต้น อาจจะเหลือแค่พริมเดียวด้วยก็ได้ ถ้ามันใส่ IK ได้จริง แค่เอาอวตารหดตัวไปอยู่ข้างในพริม mesh แทน ประหยัดพริมสุดๆ ลดอาการแลคของระบบโดยรวมด้วย
ตอนนี้ยังรอข้อมูลเพิ่มอีกเยอะเลย Beg ยังไม่ประกาศเป็นทางการเสียที
Logged
pandanus
Moderator
พลเมืองดีเด่น
*****
Posts: 1781



« เขียนตอบ #5 on: June 20, 2010, 02:22:44 PM »

อออ ลดแลกงี้ การรัน SL บนเว็บเก๊าะเป็นไปได้นี่เอง ....
Logged

techanitkov
นักแคมป์ปิ้งตัวยง
**
Posts: 315



« เขียนตอบ #6 on: June 20, 2010, 03:51:31 PM »

 What The.. ของฟรีเข้ามาเต็มแน่เลย  << mesh มีขายเยอะมาก ถ้าโหลดเข้ามาได้ >>

ผมทำได้ทุกตัวเลย ไปซื้อแล้ว import เข้าไป

แล้วราคาจะตกลงกว่านี้อีกมั้ยเนี่ย

หวังว่าคงมี การจักการ เรื่องโมเดล ที่ดี นะ

ปล เคยเห็นด้วยกับการ ที่ต้องเรียนรู้ อะไรใหม่ ๆ ใน โลกที่สองใบนี้ แต่ กำลัง จะทำให้เป็นเหมือนโลกใบเดิม
ต้องเตรียมฝีมือ กันสุด ๆ แล้ว ของก๊อบ จะล้นเมือง  โมเดลเกม เข้ามาเต็มเลย สงสัยจะได้กลายเป็นเกมจริง ๆ ก็ทีนี้ เพราะโมเดลเกม ก็ mesh      ผมมีความคิดว่า นะจะปรับ แต่ง ตัว standard ได้เหมือน Spore ด้วยก็ดี จินตนาการจะได้ ไปสุด ๆ เลย
« Last Edit: June 20, 2010, 04:00:24 PM by techanitkov » Logged

KOV design studio
architecture interior furniture and all design item
roMeoMustdie
Global Moderator
นักแคมป์ปิ้งตัวยง
*****
Posts: 472



WWW
« เขียนตอบ #7 on: June 20, 2010, 07:41:48 PM »

ที่บอกว่าไปซื้อแล้ว import เข้าไปขายนี่ บางทีก็ถือว่าผิดไลเซนส์อยู่ดีนะ Lips Sealed พวกที่ขายโมเดล 3D ส่วนใหญ่จะกำหนดว่าซื้อเข้าไปใช้งาน ทำโปรเจค อะไรได้ แต่ห้ามเอาไปขายต่อ มันเป็นไลเซนส์ของเขา ถ้าจะไปซื้อมาขายต่อต้องดูรายละเอียดไลเซนส์ของคนทำให้ดีๆ ระวังขายๆอยู่เจอเจ้าของตามมาเช่งใน SL

ผมเองก็เชื่อว่าของก๊อปปี้น่าจะท่วม ตามบิทมีเยอะแยะหลากหลาย อีกหน่อยฝีมือเขียนสคริปอาจจะเป็นเรื่องจำเป็นเพื่อสร้างความแตกต่างของสินค้า

แต่มองในแง่ดี การที่เราสร้าง mesh ได้เองมันก็ช่วยลดเรื่องปัญหาลิขสิทธิ์นะ เช่นพอเออกแบบเสร็จ เราก็ทำการปั้มโลโก้แบรนด์ใส่ใต้ฝ่าเท้าชุดที่เราทำ เวลาใครก๊อปของเรา ยกฝ่าเท้าให้ดูยี่ห้อ ก็จบเกมส์เลย จะมีมั่วว่าทำเองไม่ได้อีกแน่ๆ
Logged
Kyfer
มือใหม่หัดวาป
*
Posts: 119



« เขียนตอบ #8 on: June 20, 2010, 10:16:44 PM »

ช่วงแรกของก็อบปี้ ละเมิดลิขสิทธิ์คงเพียบ เจ้าหน้าที่ SL คงงานหนักน่าดู
คงต้องรอดูฟอร์แมต Mesh ที่จะ import ข้อจำกัดข้อกำหนดที่เกี่ยวกับ Mesh
ว่า Mesh ที่จะ import ต้องมีจำนวน polygon/vertex เท่าไหร่ จำนวน Mesh ต่อพื้นที่มีการจำกัดหรือเปล่า
เพราะถ้า unlimit นี่คง Lag น่าดู
Logged
Hydrogen
Moderator
คนรักลินเดน
*****
Posts: 702



« เขียนตอบ #9 on: June 21, 2010, 12:17:02 AM »

ตามความคิดผม ผมว่ายากมากที่จะเอาการอัพโหลด IK หรือแม้แต่ mesh
เพราะลองคิดดูว่ามันจะหนักหน่วงแค่ไหนกับการโหลดข้อมูล IK,mesh ที่มีอยู่เป็นแสนเป็นล้านในอนาคต เดินไปทางนั้นก็มี mesh+IK ของตัวนั้น ไปทางนี้ก็มีของตัวนี้ ผมว่ามันคงจะมั่วมาก วุ่นวายน่าดูเลยครับ

ไม่รู้ว่า LL จะจัดการยังไงกับการเพิ่มเข้ามาของข้อมูลอย่างมากมายมหาศาล ซึ่งต่างมาตรฐานกันอย่างชัดเจน เพราะปัจจุบันเรามีอวาตารสองขาสองแขนเป็นมาตรฐานทั้งหมด ถ้ามีพวกสี่แขน ร้อยขา พันมือ เข้ามามันจะเป็นยังไงกันนะ แต่เรื่องอัพโหลด mesh (low poly) เข้ามาแล้วใช้ IK มาตรฐาน แบบนี้น่าจะเพียงพอแล้ว เพราะจะได้ใช้กับ bvh data ในการอนิเมทการเคลื่อนไหวของตัวอวาตารทั้งหลาย สรุป.. ผมว่ายังไงการอัพ IK เข้ามาเอง มันเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยาก.. มาก!
Logged

Hydrogen Excelsior

Digital Assets Outsourcing & Motion Capture Studio

"Second Life ไม่ใช่การหลีกหนีจากชีวิตจริง แต่เป็นการเพิ่มโอกาสให้ชีวิตจริงเป็น 2 เท่า"
Admin
Administrator
พลเมืองดีเด่น
*****
Posts: 1450



WWW
« เขียนตอบ #10 on: June 22, 2010, 08:20:38 PM »

<a href="http://www.youtube.com/v/GeSu_4Taupk&rel=0" target="_blank">http://www.youtube.com/v/GeSu_4Taupk&rel=0</a>
วีดีโอข้างบนนี้มีตัวอย่าง mesh ที่เป็นเรือและตึกลอยฟ้าอันหนึ่งอยู่ (รอสังเกตุตอนเขา edit วัตถุจะเห็นโครงสร้าง vertex)

เปิดเผยเป็นครั้งแรก! ข้อมูลเกี่ยวกับฟีเจอร์ Collada Mesh Import ที่กำลังจะใช้งานในอนาคต

ข้อมูลเพิ่มเติมมาแล้วครับ ได้ข้อมูลเฉพาะมาจำนวนหนึ่ง แต่แค่นี้ก็คงทำให้หลายคน โดยเฉพาะคนทำของขายสามารถไปศึกษาข้อมูลเพื่อรับมือความเปลี่ยนแปลงล่วงหน้าได้

ที่ทำให้เราสงสัยกันว่า ทำไมข่าวเกี่ยวกับ Mesh Import ถึงได้เงียบนัก ทั้งทีลินเดนเองออกมาประกาศไปแล้วว่ามีการทดลอง SL Mesh Import ไปแล้วเป็นเดือน เรื่องของเรื่องคือ ในกลุ่มผู้ทดลองใช้งาน mesh นั้น ทุกคนจะต้องยอมรับข้อตกลงห้ามเปิดเผยข้อมูลในการใช้งาน ผลก็คือไม่มีใครออกมาคุยเรื่องนี้เลยเพราะติดข้อกำหนดด้านกฎหมาย จนกระทั่งเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมานี้เองที่ ลินเดนแลป ยกเลิกข้อตกลงนี้แล้ว คิดว่าในช่วงอนาคตต่อจากนี้คงจะมีข่าวเกี่ยวกับ SL Mesh มาให้เราตื่นเต้นกันเรื่อยๆแน่ๆละ

ข้อมูลหลักๆที่ได้มาตอนนี้อ่านเพิ่มเติมได้จาก
http://secondslog.blogspot.com/2010/06/nda-on-mesh-uploads-was-temporarly.html

* Import format will be Collada

* Collada allows rigging which means:
o Wearable clothing
o Entire avatar replacements that bent with animations.

* Five submeshes for each object
o Four for different Levels Of Detail
o One for collisions for Havok.

* Meshes will need specifically made textures
o You can have custom uv maps applied to your mesh
o Material id can be assigned to polygons, they can be accessed as "sides" in lsl
o The sides you can use to script texture changes, like in prims

* Theoretically Unlimited number of vertices can be used in a model, but some N number of vertices will be counted as 1 prim against the parcel Limit

ขอบอกไว้ก่อนว่า ยังไม่ชัวร์กับข้อมลทั้งหมด Hide เพราะถึงเวลาจริง ลินเดนอาจจะเปลี่ยนแปลงได้ และที่สำคัญบางข้อผมอ่านแล้วยังงงๆหลายอย่าง แต่เอาเป็นว่า ฟอร์แมทที่สามารถอัพโหลดได้คือ COLLADA ซึ่งสามารถสร้างได้จากโปรแกรมสามมิติมาตรฐาน (Max, Maya, Blender, SketchUp ฯลฯ) ทั่วไปแล้ว ฟีเจอร์ที่ Collada รองรับดูเหมือน Second Life ก็จะรองรับไปในตัวทั้งหมด

1. ไฟล์ Collada รองรับการทำ Rigging หรือการใส่กระดูกอนิเมชั่น ทำให้วัตถุที่เราอัพโหลดจะมีกระดูกไว้ทำอนิเมชั่นเฉพาะของตัวเอง
- เรานำมันไปสร้างเป็นวัตถุ เสื้อผ้าสวมใส่ได้ตามปกติ
- ใช้ทดแทนร่างกายอวาตารทั้งลำตัว เพราะ mesh มันสามารถยืดหยุ่นเคลื่อนไหวตามอนิเมชั่นได้

2. วัตถุทุกชิ้นจะมี SubMesh ย่อย 5 ชั้น
- Levels Of Detail 4 ชั้นสำหรับความละเอียด
- อีกหนึ่งชั้นที่เหลิือใช้สำหรับฟังชั่น collisions ของเอนจิน Havok

3. Mesh ทุกอันต้องการโครงสร้าง texture ของมันโดยเฉพาะ
- วัตถุทุกชิ้นสามารถ มี Custom UV ของตัวเองได้
- สามารถเซท Materia ให้โพลีกอนได้ โดยใช้สคริป LSL เหมือนกับการเซท side ในภาษา LSL
- เราสามารถใช้สคริป LSL จัดการผิวของโพลีกอนของ mesh ได้เหมือนกับพริมทั่วไป

4. ไม่มีการจำกัดจำนวนของ Vertices ของวัตถุที่อัพโหลดจาก Collada แต่จะมีการเซทค่าจำนวนหนึ่งขึ้นมานับเป็นพริมเช่น ... ลินเดนอาจจะกำหนดว่า 1000 vertices ถือเป็น 1 พริม ถ้าเราอัพโหลดโมเดลขึ้นมา 4500 vertices ก็จะมีค่านับเป็น 5 พริมบนพื้นที่นั้นๆ

5. เราสามารถทดลองไปดาวโหลดไฟล์ Collada ที่แจกฟรีๆเช่นจาก google warehouse มาอัพโหลดเข้าเซคันด์ไลฟ์ได้ทันที
« Last Edit: June 22, 2010, 08:41:32 PM by Admin » Logged

roMeoMustdie
Global Moderator
นักแคมป์ปิ้งตัวยง
*****
Posts: 472



WWW
« เขียนตอบ #11 on: June 22, 2010, 08:28:44 PM »

เพราะ Custom UV นี่แหละ ...ขอประกาศลาขาด Sculpted Prim นับต่อแต่นี้ Cheesy Grin Cheesy
ว่าแล้วรีบไปเปิดตำราไฟล์ Collada ด่วนๆๆ MAd
Logged
techanitkov
นักแคมป์ปิ้งตัวยง
**
Posts: 315



« เขียนตอบ #12 on: June 23, 2010, 12:32:58 AM »

เอา sketch up มาลงแทน Collada มันเอามาจาก sketch up ได้เลย

อย่างงี้ ใช้งายง่ายขึ้นเยอะเลย  ลาขาดการต่อพริม

แต่ สงสัยว่า sketch up นี่โมเดลพรีเป็น ล้านเลย     What The..

คาดการณ์
1. avatar  น่าจะยังไปได้ เพราะมันอยู่ที่ idea
2. furniture น่าจะ ซบเซา เพราะการใช้งานที่ง่าย จนใคร ๆ ก็ทำเองได้ ต้องหันมาเล่น animation แทน
3. cloth ไม่น่าจะกระทบ อาจจะมีเสื้อผ้าของ ตัวประหลาดแทน เพราะ อาจจะให้ template mesh มาสำหรับ มนุษย์หมาป่าโดยเฉพาะ ให้ไปเล่น  UV กันเอง

ตลาดเสื้อผ้า ของ mesh avatar แบบใหม่ ๆ จะเข้ามาแทน template เสื้อผ้าเดิม
Logged

KOV design studio
architecture interior furniture and all design item
Kyfer
มือใหม่หัดวาป
*
Posts: 119



« เขียนตอบ #13 on: June 23, 2010, 01:23:07 AM »

เมื่อไหร่จะเปิดให้คนทั่วไปได้ไปทดสอบบน Preview Gird นะ อยากลองเร็วๆ  Beg
Logged
roMeoMustdie
Global Moderator
นักแคมป์ปิ้งตัวยง
*****
Posts: 472



WWW
« เขียนตอบ #14 on: June 23, 2010, 12:06:22 PM »

ถ้าเอาตามลมปากที่เคยประกาศไว้ตั้งแต่ พ.ค. ที่ผ่านมา Mesh Import จะประกาศใช้ในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ นั้่นหมายความว่าจะต้องประกาศใช้ภายใน 7 วันถัดจากนี้ (มันจะจริงรึ) แต่ก็ไม่แน่นะ เพราะที่ LL ยกเลิกกฎห้ามพูดถึง แสดงว่าพวกเขาก็พร้อมไปอีกขั้นหนึ่งล่ะ
ตอนนี้ผมรอลุ้นอยู่อีกอย่าง Beg อยากให้ลินเดนยอมให้อัพโหลดไฟล์เทจเจอร์ขนาดได้มากกว่า 1024x1024 ถ้าได้ข้อนี้ล่ะก็พอใจละ ขอไม่มาก 2048x2048 ก็น่าจะพอละ
Logged
Pages: [1] 2 3 ... 13   เลื่อนขึ้น แบ่งปันให้เพื่อนๆ
 
 
Jump to:  

Powered by MySQL Powered by SMF 1.1.19 | SMF © 2006-2007, Simple Machines Powered by PHP
second life virtual money
Second Life Virtual Business
Custom Search
Linden Dollar Business
Second Life® and Linden Lab® are trademarks or registered trademarks of Linden Research, Inc. All rights reserved. No infringement is intended.
©ThaiSecondLife.net 2007-2011 All Right Reserve. Webmaster[at]ThaiSecond Life.net