second life linden dollars Thai Second Life Community second life linden dollars second life linden dollars second life virtual money
second life linden dollars
SL Virtual World
OpenSims Thailand
second life top search
Custom Search
linden dollars transfer
linden dollars transfer
linden dollars transfer
SL Virtual World
Pages: [1]   เลื่อนลง
 
แบ่งปันให้เพื่อนๆ Topic: ความสำเร็จของเกมส์ Bloodline กับโอกาสแจ้งเกิดนักออกแบบเกมส์ไทย  (Read 9756 times)
roMeoMustdie
Global Moderator
นักแคมป์ปิ้งตัวยง
*****
Posts: 472



WWW
« on: February 22, 2009, 05:17:58 PM »

ความสำเร็จของเกมส์ Bloodline กับโอกาสแจ้งเกิดนักออกแบบเกมส์ไทย
การเขียนเกมส์ให้ avatar คนอื่นๆเล่นเป็นหนึ่งในโมเดลธุรกิจที่น่าสนใจ Good Think ใน Second Life ระบบเกมส์ที่ประสบความสำเร็จจะสามารถดึงดูด traffic จำนวนมากมาสู่เกาะของเราทุกวันๆ ทำให้เจ้าของเกมส์สามารถทำกำไรจำนวนมากได้จากการยอดขายชุดและอุปกรณ์เล่นเกมส์ และบางแห่งยังทำกำไรจากการแบ่งพื้นที่ให้เช่าขายสินค้าที่เกี่ยวข้อง เป็นการทำกำไรได้อีกต่อ..



 Huh? ทำไมต้องหันมาเขียนเกมส์ใน Second Life?

โปรแกรมเมอร์ที่ได้ลองศึกษาภาษา LSL แล้วคุณจะได้พบว่าการเขียนเกมส์ใน SL นั้นไม่ค่อยจะยืดหยุ่นนัก ภาษา LSL นั้นขาดประสิทธิภาพและเครื่องมือหลายอำนวยความสะดวก ยิ่งเมื่อนำไปเทียบกับเกมส์เอนจินที่นิยมใช้เขียนเกมส์กันในตลาด ระบบในเซคันด์ไลฟ์ไม่ใช่เอนจินในฝันสำหรับเขียนเกมส์ของเราแน่ๆ เด็กรุ่นใหม่ไฟแรงที่ฝันอยากจะเขียนเกมส์ประเภท Gear of War เน้นภาพสวยระดับเทพ เอฟเฟคตระการตา ฟิสิกซ์สมจริง ฯลฯ คุณคงจะอึดอัดและทำงานลำบากหน่อยกับระบบเกมส์ในเซคันด์ไลฟ์ แต่...ในข้อด้อยที่กล่าวมา การสร้างธุรกิจเกมส์ใน Second Life กลับมีข้อดีที่นักเขียนเกมส์หลายคนมองข้ามไป เช่น

1. ผู้ใช้งาน SL นั้นมีจำนวนมากและเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทุกคนสามารถกลายมาเป็นลูกค้าของเราได้

2. เกมส์ที่สร้างขึ้นจะถูกขายให้กับลูกค้าทั่วโลก ไม่ใช่เขียนเกมส์ขึ้นมาแล้วขายให้ได้แต่คนไทย (ผู้ใช้งาน SL ขอแค่มีคอมพิวเตอร์และอินเตอเนท ไม่จำกัดว่าอยู่ส่วนไหน ประเทศอะไร)

3. ระบบเซคันด์ไลฟ์บังคับให้ทุกคนต้องใช้งาน avatar ซึ่งนั่นเหมือนกับเป็นการฝึกทางอ้อมให้สมาชิก (เกือบ 20 ล้านคนในปัจจุบัน) มีพื้นฐานของการบังคับตัวละครในการเล่นเกมส์อยู่แล้ว

4. หากลูกค้าที่สนใจจะเล่นเกมส์ก็แค่กดปุ่ม 2 คลิ๊ก! เทเลพอท avatar ไปยังสถานที่เล่นเกมส์ได้ทันที ...ไม่ต้องเดินเข้าห้างไปซื้อกล่องเกมส์ ..ไม่ต้องเสียเวลาติดตั้งเกมส์ ...ไม่ต้องรอดาวโหลดเกมส์เป็นชั่วโมงๆ

5. ระบบซื้อ/ขายไอเท็มใน SL นั้นมีให้เราใช้งานได้อยู่แล้ว ไม่ต้องปวดหัวเรื่องระบบเก็บเงินลูกค้าที่เข้ามาเล่นเกมส์ หรือสถานที่วางขายกล่องเกมส์ ...หน้าที่ของเราพุ่งความสนใจทั้งหมดไปที่หัวใจหลักของงานซึ่งก็คือออกแบบตัวเกมส์ออกมาให้ดีที่สุด

6. การตลาดที่ดีที่สุดคือการบอกต่อปาก.. ลองวาดภาพว่า ลูกค้าที่ซื้อชุดตกแต่งที่ใช้ในการเล่นเกมส์ไป เขาสามารถสวมชุดเหล่านั้นได้ตลอดเวลาที่อยู่ใน SL ลูกค้าของเราจะกลายเป็นคนช่วยโฆษณาเกมส์ให้เราทางอ้อม ...ถ้าผมเจอระบบเกมส์ดีๆสนุก แถมมีชุดสวยๆขาย ผมก็คงจะบอกต่อเพื่อนๆ หรือใส่ชุดไปอวดโชว์ สิ่งเหล่านี้เป็นการตลาดที่มีแต่เฉพาะใน SL เท่านั้น ในชีวิตจริงคงไม่มีใครที่ปลื้มเกมส์ Gear of War มากถึงขนาดถือปืนติดใบเลื่อยไปเดินสยามโชว์เพื่อนแน่ๆ

7. เงินลงทุนในการเริ่มธุรกิจต่ำกว่า



เปรียบเทียบกันให้เห็นกันชัดๆ
กับการเขียนเกมส์ใน SL กับการเขียนเกมส์กล่องออฟไลน์ Saw

เกมส์ใน SL-----------------------------------------เกมส์กล่องทั่วไป
เอนจินไม่ค่อยดีนัก----------------------------------เลือกเอนจินใช้งานได้ตามใจชอบ
ขายคนได้ทั่วโลก-----------------------------------ขายได้แต่คนไทย (ดูจากผลงานที่ผ่านมา)
ซื้อ/ขายไอเท็มผ่านSL------------------------------ต้องไปฝากร้านเกมส์ Zest หรือห้างต่างๆ
การตลาดผ่านSL-----------------------------------โฆษณาทีวี? วิทยุ? เวบไซท์
ต้นทุนต่ำ--------------------------------------------ต้นทุนสูง โดยเฉพาะด้านโฆษณา



ปัญหาสำหรับนักเขียนเกมส์อิสระรุ่นใหม่ๆ

โปรแกรมเมอร์ไทยที่รักชอบเขียนเกมส์อิสระน่าจะมีเยอะพอควร แต่ผลงานที่ออกสู่ตลาดจริงๆมีน้อยมาก ยิ่งถ้าพิจารณาว่าเกมส์ไทยๆ เกมส์ไหนที่ผลิตออกสู่ตลาดแล้วประสบความสำเร็จด้านยอดขายยิ่งมีน้อยมากๆๆ ซึ่งปัญหาคงไม่ใช่ว่าคนไทยเราไม่เก่ง ออกแบบเกมส์ไม่เป็น ฯลฯ แต่ปัญหาจริงๆคือ

หลังจากโปรแกรมเมอร์เหล่านี้จากทุ่มเทเขียนเกมส์เสร็จแล้ว..
...จะวางขายยังไง ที่ไหน
...จะโฆษณาสื่อ ก็มีปัญหาเงินทุน
...จะกู้เงินมาลงทุน ก็เสี่ยงถ้ายอดขายไม่ดีก็ต้องเป็นหนี้สินอีก
...ฝากร้านขายก็โดนหักเปอร์เซนต์จนไม่คุ้ม
...แพจเกจ/กล่องเกมส์ที่ปั้มจากโรงงานก็ต้องจ่ายล่วงหน้า
...จะหวังบริษัทไทยสนใจมาซื้อลิขสิทธิ์ไปจำหน่ายก็ยาก
...ไม่ต้องพูดถึงเรื่องโกอินเตอร์ ขายเมืองนอก
ผมว่าปัญหาข้างบนที่เขียนมานี้ ทำให้นักเขียนเกมส์อิสระไม่ได้เกิด Tongue ต้องหยุดความฝันและเปลี่ยนเส้นทางไปทำงานเป็นลูกจ้างบริษัทเกมส์แทน






สรุปเนื้อหา
ผมอยากจะแสดงให้เห็นข้อแตกต่างของการเริ่มธุรกิจเกมส์ใน Second Life ไม่ใช่ว่าการเขียนเกมส์กล่องปกติมันไม่ดีนะครับ แต่มันยากที่จะประสบความสำเร็จโดยเฉพาะกับนักเขียนเกมส์อิสระ หรือเด็กรุ่นใหม่ที่อยากจะทดลองเขียนเกมส์เพื่อหารายได้โดยที่ไม่มีเงินทุนมากมายนัก

การเขียนเกมส์บนระบบ second life จะกำจัดปัญหาจุกจิกๆออกไป เหลือเพียงแค่อย่างเดียวคือเขียนเกมส์ให้ออกมาสนุก น่าสนใจ และให้แตกต่างจากคนอื่น ก็น่าจะประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก ถึงวันหนึ่งที่มีประสบการณ์และทุนมากพอ จะออกไปตั้งบริษัทผลิตเกมส์บนแพลทฟอมร์อื่นๆ ก็คงจะเป็นก้าวต่อไปของแต่ละคน...

หวังว่าข้อมูลที่เขียนมาคงพอจะสรุปภาพรวมของการเริ่มธุรกิจเกมส์ใน SL เพื่อเป็นข้อมูลตัดสินใจได้บ้างนะครับ Hello


ตัวอย่างระบบเกมส์ของ Robot Academy โดยฝีมือคนไทยคุณ Kidnaplism Freschi
http://forums.thaisecondlife.net/index.php/topic,1688.0.html

ตัวอย่างธุรกิจเกมส์อื่นๆภายใน second life
http://forums.thaisecondlife.net/index.php/board,12.0.html
« Last Edit: April 06, 2011, 05:40:20 PM by Admin » Logged
Admin
Administrator
พลเมืองดีเด่น
*****
Posts: 1450



WWW
« เขียนตอบ #1 on: February 22, 2009, 05:18:29 PM »

Bloodlines Become Second Life's Next Tringo? 69,000 Players, Mid Six Figure US$ Revenue Suggests So
http://nwn.blogs.com/nwn/2009/02/has-bloodlines-become-second-lifes-next-tringo.html



เมื่อปี 2005 เกมส์แหวกแนว ที่ผสมการเล่น Bingo และ Tetris ถูกเปิดให้เล่นใน second life เป็นครั้งแรกและประสบความสำเร็จอย่างสูงจนถูกซื้อลิขสิทธิ์ไปวางจำหน่ายบนระบบ GameBoy Advance เหตุการณ์ครั้งนั้นถูกเรียกเหมือนกับว่าเป็นหนึ่งในปรากฎการณ์ของ SL เลยทีเดียว (SL Culture)

The Thirst: Bloodlines กำลังถูกคาดหมายว่าในอนาคตจะกลายเป็นอีกหนึ่งไอดอลความสำเร็จในวงการเกมส์ของ SL หลังจาก Mars Bracken ผู้สร้างเกมส์ดังกล่าวออกมาให้ข้อมูลว่ามี avatar ลงทะเบียนเล่นเกมส์นี้มาแล้วมากถึง 69,000 คน ด้วยจำนวนตัวเลขนี้หมายความว่ามันมียอดผู้ลงทะเบียนเล่นมากกว่าเกมส์ออนไลน์ชื่อคุ้นหูอย่าง The Matrix Online หรือ Anarchy Online เสียอีก

เรื่องน่าสนใจคือทีมงานสร้างเกมส์ The Thirst: Bloodlines ไม่มีใครที่มีพื้นฐานในการเขียนเกมส์อย่างจริงจังแม้แต่คนเดียว แต่ด้วยฝีมือของพวกเขา ปัจจุบันมียอดผู้เล่นเกมส์นี้เฉลี่ยประมาณ 23,000 คน/วัน ทำรายได้สูงระดับ "ตัวเลข 6 หลัก" ในหน่วยดอลลาร์สหรัฐ (ทางผู้สร้างไม่ยอมเปิดเผยยอดที่แท้จริง แต่เลข 6 หลักหมายถึงไม่ต่ำกว่า 3.5ล้านบาท)

ระบบเกมส์ของ Bloodlines ใช้ไอเดียของการแพร่เชื้อโรคของแวมไพร์ทำคะแนนแข่งกัน รูปแบบเกมส์เป็นระบบเปิดอิสระ ผู้เล่นเพียงซื้ออุปกรณ์และสามารถออกล่าเหยื่อได้ไม่จำกัดสถานที่ทั่วเซคันด์ไลฟ์ ปัจจุบันทีมงานของ Liquid Designs ผู้สร้างเกมส์กำลังอัพเดทระบบใหม่ที่จะเริ่มให้มีอาชีพ "นักล่าแวมไพร์" (Vampire Slayer) รวมทั้งเริ่มออกแบบเพื่อนำเกมส์ The Thirst: Bloodlines นี้ไปเล่นออฟไลน์อีกด้วย


เนื้อหาพูดคุยภาษาไทยเกี่ยวกับเกมส์
http://forums.thaisecondlife.net/index.php/topic,841.0.html

เวบไซท์เกี่ยวกับเกมส์ The Thirst: Bloodlines
http://www.slbloodlines.com/
« Last Edit: February 22, 2009, 05:28:38 PM by Admin » Logged

pandanus
Moderator
พลเมืองดีเด่น
*****
Posts: 1781



« เขียนตอบ #2 on: February 22, 2009, 06:29:30 PM »

ข้อแตกต่างของเกมกล่องกะเกมใน SL อีกอย่างเก๊าะครือ...
ไม่มียาแก้ไอน้ำดำให้ใช้ ไม่มีแผ่นปั๊มเคอะ  Hide
Logged

Admin
Administrator
พลเมืองดีเด่น
*****
Posts: 1450



WWW
« เขียนตอบ #3 on: January 01, 2011, 06:51:27 PM »

Games in Second Life

ทาง Second Life ได้จัดทำวีดีโอโปรโมทเกมส์หลายหลากที่อยู่ใน SL แต่ดูเหมือนจะเน้นไปที่การดึงผู้บริโภคและสมาชิกใหม่ๆ มากกว่าจะเป็นวีดีโอที่ทำเพื่อดึงนักพัฒนาเกมส์ให้เข้ามาลอง SL

วีดีโอเน้นตัดต่อรวดเร็วมากๆ ข้อมูลสถานที่แต่ละแห่งแทบไม่มีเลย ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแนวเกมส์และสถานที่บางแห่งสามารถอ่านเพิ่มเติมได้จาก SL Blog ครับ


<a href="http://www.youtube.com/v/xJSkApWFo3c&rel=0" target="_blank">http://www.youtube.com/v/xJSkApWFo3c&rel=0</a>
« Last Edit: January 01, 2011, 07:37:47 PM by Admin » Logged

Pages: [1]   เลื่อนขึ้น แบ่งปันให้เพื่อนๆ
 
 
Jump to:  

Powered by MySQL Powered by SMF 1.1.19 | SMF © 2006-2007, Simple Machines Powered by PHP
second life virtual money
Second Life Virtual Business
Custom Search
Linden Dollar Business
Second Life® and Linden Lab® are trademarks or registered trademarks of Linden Research, Inc. All rights reserved. No infringement is intended.
©ThaiSecondLife.net 2007-2011 All Right Reserve. Webmaster[at]ThaiSecond Life.net